แจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

หลักเกณฑ์การรับเรื่องร้องเรียนทุจริตและประพฤติมิชอบ

  • 1. เป็นเรื่องที่มีชื่อและที่อยู่ของผู้ร้อง ซึ่งสามารถตรวจสอบตัวตนได้
  • 2. เรื่องที่อาจนำมาร้องเรียน/ร้องทุกข์ได้ ต้องเป็นเรื่องที่ใช้ถ้อยคำสุภาพ
  • 3. หนังสือต้องระบุเรื่องอันเป็นเหตุให้ต้องร้องเรียนพร้อมทั้งข้อเท็จจริง หรือ พฤติการณ์ตามสมควร
  • 4. ข้อเท็จจริงที่ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อหน่วยงานต้องเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง โดยผู้ร้องต้องรับผิดชอบต่อข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นทุกประการ
  • 5. ผู้ใดนำความเท็จมาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ผู้นั้นอาจต้องรับผิดตามประมวลกฎหมายอาญา
  • 6. เรื่องที่ไม่ปรากฏตัวตนผู้ร้องหรือตรวจสอบตัวตนของผู้ร้องไม่ได้ หรือมีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ อาจรับไว้พิจารณาก็ได้ ถ้าหากระบุหลักฐานกรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้ง ตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอน สามารถสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไปได้และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ